Vượt khó tăng tốc gói thầu XL02 – công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ
(Xây dựng) -Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã tăng cường máy móc, thiết bị, nhân sự quyết tâm vượt qua mọi khó khăn do điều kiện khách quan để hoàn thành sớm nhất gói thầu XL02 cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.
Đường vận chuyển ngập nước do triều cường và mùa mưa. |
Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ bao gồm 3 gói thầu xây lắp, do các nhà thầu chính là Liên danh Công ty CP ĐTXD và Kỹ thuật VNCN E&C – Công ty TNHH Nhạc Sơn – TCT 319 – BQP (gói XL01); Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty CP Tập đoàn CIENCO 4 (XL02); Liên danh Công ty CP ĐTXD Đèo Cả – Công ty CP Xây dựng Tân Nam – Tổng Công ty 36 – CTCP (XL03).
Tại gói XL02, Liên danh Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn và Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 là hai đơn vị lớn có kinh nghiệm trong các dự án hạ tầng đảm nhận giá trị hợp đồng điều chỉnh là 703,70 tỷ đồng.
Tại cuộc họp ngày 7/9, nhà thầu đã cam kết trước ngày 15/10 sẽ đắp gia tải giai đoạn 2 (khối lượng khoảng 48.500m3). Từ ngày 9/10 – 20/11 sẽ hoàn thành bê tông xà mũ cầu, lao dầm và hoàn thành bản mặt cầu Xẻo Lò. Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Ban QLDA Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư), hai nhà thầu thuộc diện lớn nhất trong lĩnh vực thi công hạ tầng giao thông trong cả nước là Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn và CIENCO4 đã tăng cường máy móc, thiết bị, nhân sự quyết tâm vượt qua mọi khó khăn về điều kiện khách quan để hoàn thành sớm gói thầu XL02 cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.
Ông Dương Đình Tuấn – Giám đốc điều hành Gói thầu XL02, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn cho biết: Trong quá trình thực hiện dự án từ khởi công đến nay, Nhà thầu gặp một rất nhiều khó khăn vướng mắc. Đặc biệt là khan hiếm nguồn vật liệu cát đắp: Giai đoạn năm 2021 nguồn cát phục vụ thi công rất khan hiếm, theo số liệu khảo sát trong năm 2021 tỉnh Đồng Tháp chỉ cấp giấy phép khai thác cho các mỏ cát khoảng 3,444 triệu m3, nhưng nhu cầu sử dụng các dự án của tỉnh khoảng 12,847 triệu m3, nên nguồn để cung cấp cho dự án rất khó khăn.
Một số đoạn tuyến bàn giao mặt bằng chậm, đặc biệt có đoạn cuối tháng 3/2022 mới bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng đến kế hoạch huy động dây chuyền thiết bị, chuỗi cung ứng vật liệu thi công.
Khi bắt đầu bước vào đắp gia tải giai đoạn 2 từ đầu tháng 9/2022, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn tập trung tập kết nguồn vật liệu cấp phối đá dăm, đất thương phẩm để đắp gia tải để chuẩn bị tốt nguồn vật liệu cho giai đoạn hoàn thiện kết cấu móng mặt đường. Tuy nhiên gặp thời điểm mùa mưa, mùa nước nổi, nước lên nhanh, xuống rất chậm, kênh rạch nhỏ, xà lan vận chuyển cát, đất, cấp phối đá dăm vào công trình phải dựa theo con nước, trên tuyến có một đường công vụ độc đạo để vận chuyển vật liệu; thời tiết mưa nhiều đường bộ vận chuyển vật liệu bị ngập nước.
Đường công vụ độc đạo để vận chuyển vật liệu luôn bị ngập nước. |
Tuy nhiên tại phần tuyến đơn vị đã thi công đoạn từ Km113+500 đến Km118+780 (chiều dài tuyến 4,97km). Nhà thầu đã hoàn thành công tác đắp gia tải giai đoạn 1 vào cuối tháng 4/2022, đảm bảo về đích sớm nhất so với các nhà thầu tham gia dự án.
Tại phần cầu nhà thầu đảm nhận thi công phần cầu Xẻo Lò (Km114+372,16), hiện nay đã thi công hoàn thành mố M1; mố M2; Trụ T2; Kết cấu sàn giảm tải M1S1 và M2S1; Đúc dầm 21/21 phiến; Thi công xong bệ + thân trụ T1 và đổ Bê tông xà mũ trụ T1 (đợt 1). Giá trị sản lượng đạt 167, 54/371,92 tỷ đồng( 45,05%).
Tăng ca ban đêm để hoàn thành cầu Xẻo Lò. |
Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc – Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn khẳng định: “Chúng tôi đã tập trung không có ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật để bám công trường, chỉ đạo thi công 3 ca 4 kíp nhằm đảm bảo tiến độ. Với quyết tâm cao và xác định đường găng của từng mốc trong gói thầu cao tốc, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn đã khắc phục mọi khó khăn do yếu tố khách quan, tập trung huy động thêm máy móc, thiết bị, nhân lực, tăng thêm các mũi thi công, tăng tốc để hoàn thành gói thầu XL02 sớm nhất trong các gói thầu của cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ”.
Nguyên vật liệu được tập kết cho gia tải giai đoạn 2. |
“Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nguyên nhân khách quan, nhưng hiện tại Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực tài chính, nhân lực, thiết bị để triển khai các bước công việc tiếp theo đảm bảo gói thầu về đích đúng tiến độ yêu cầu. Chúng tôi cam kết hoàn thành tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ và bàn giao đưa công trình vào khai thác đúng hợp đồng đã ký, theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải”, đây là khẳng định của người đứng đầu Binh đoàn 12, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn.
Nguồn: Báo xây dựng