Nghệ An: Phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Cảng thủy nội địa tổng hợp Quỳnh Lộc
(Xây dựng) – UBND tỉnh Nghệ An vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Cảng thủy nội địa tổng hợp Quỳnh Lộc và Dịch vụ hậu cần nghề cá tại xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai.
Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Cảng thủy nội địa tổng hợp Quỳnh Lộc. |
Theo đó, ngày 25/8/2021, ông Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký Quyết định số 3144/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án Cảng thủy nội địa tổng hợp Quỳnh Lộc và Dịch vụ hậu cần nghề cá tại xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai.
Dự án Cảng thủy nội địa tổng hợp Quỳnh Lộc và Dịch vụ hậu cần nghề cá tại xã Quỳnh Lộc là cảng thủy nội địa tổng hợp cho tàu trọng tải đến dưới 3.000 tấn phục vụ xếp dỡ hàng hóa, neo đậu tàu thuyền, vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy tại các khu vực tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Nghệ An. Dự án đầu tư xây dựng cụm kho, cơ sở chế biến hải sản, sản xuất nước đá, cung cấp nước ngọt, xăng dầu, sửa chữa tàu thuyền… phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của đội tàu công suất lớn của địa phương, giúp ngư dân nâng cao hiệu suất khai thác và yên tâm bám biển. Đồng thời, khi dự án đi vào hoạt động sẽ di dời cảng thủy nội địa chuyên dùng than, vật liệu xây dựng Quỳnh Thiện nằm trong trung tâm thị xã Hoàng Mai, nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay của khu vực và người dân thị xã Hoàng Mai.
Tổng diện tích khu đất quy hoạch dự án là 286.709,7m2, gồm 2 khu nằm trong đê và 1 khu nằm ngoài đê (dưới nước). Khu quy hoạch được phân thành 5 khu chức năng chính, trong đó, khu bến cảng thủy nội địa và cảng cá được quy hoạch với chức năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp trọng tải dưới 3.000 tấn; các bến tại phía hạ lưu của bến cảng thủy nội địa cho tàu cá trọng tải đến 1.000CV. Kết nối với tuyến đê biển hiện có.
Khu bãi cảng và dịch vụ hậu cần nghề cá dược quy hoạch phía trong đê, bao gồm các bãi cảng tổng hợp, khu điều hành cảng, khu vực chế biến thủy hải sản, trạm cấp nhiên liệu, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giao thông và cây xanh cách ly trong khu.
Khu sửa chữa, đóng mới tàu thuyền cá bao gồm công trình nâng hạ tàu phía ngoài đê và xưởng sửa chữa đóng mới tàu được quy hoạch phía trong đê biển. Mục đích sửa chữa 50-100 chiếc/năm, đóng mới các loại tàu thủy có mã lực từ 1.200CV đến 2.000CV đạt khoảng 8-10 chiếc/năm.
Khu kho, bãi cho thuê được quy hoạch tại khu vực giáp với tuyến đường bộ ven biển quy hoạch. Bao gồm các công trình kho xưởng, bãi chứa hàng, trạm cấp nhiên liệu, bãi đậu xe, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giao thông đồng bộ. Ngoài ra quy hoạch hệ thống cung cấp hàng hóa nghề cá, nhà trưng bày và bán sản phẩm, cây xanh cách ly trong khu.
Khu nước trước cầu cảng, gồm khu nước trước bến cảng tổng hợp và bến cá.
Quy hoạch cũng đã đưa ra phương án tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan; quy hoạch sử dụng đất của dự án; các thông số quy hoạch kiến trúc và quy mô các hạng mục công trình; quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật…
Tại Quyết định này, UBND tỉnh yêu cầu liên doanh Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Hưng Dũng và Công ty TNHH Thương mại Thành Công phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức cắm mốc, công bố và tổ chức thực hiện quy hoạch; thực hiện các thủ tục về đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai theo quy định tại Quyết định này và các quy định pháp luật hiện hành.
Đồng thời, tổ chức làm việc với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam để xin thỏa thuận thông số kỹ thuật xây dựng công trình thủy nội địa, thiết lập báo hiệu đường thủy nội địa theo quy định tại Nghị định số 08/2021/NĐ-CP ngày 28/01/2021 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động đường thủy nội địa; trình Sở Giao thông vận tải xem xét chấp thuận thiết kế và phương án tổ chức giao thông, cấp giấy phép thi công của các nút giao đầu mối vào tuyến đường bộ ven biển.
Nguồn: Báo xây dựng