Đưa thuốc vào mặt hàng Nhà nước định giá, hoàn thiện khung pháp lý bảo đảm công khai, minh bạch

VDH1
Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng tiếp xúc cử tri.

Tham dự buổi tiếp xúc cử tri còn có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng Trần Lưu Quang; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng Đỗ Mạnh Hiến và các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng; lãnh đạo thành phố Hải Phòng, lãnh đạo huyện Thuỷ Nguyên và cử tri huyện Thuỷ Nguyên.

Báo cáo với cử tri về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội Khoá XV tình hình kinh tế – xã hội cả nước và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố từ sau Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khoá XV đến nay, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng, Thiếu tướng Vũ Thanh Chương – Giám đốc Công an thành phố cho biết, để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Tư, đoàn đã xây dựng và ban hành chương trình lấy ý kiến các cấp, các ngành góp ý vào các dự án Luật được thông qua và cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ Ba; thành viên đoàn tham gia Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách và các phiên họp của các Ủy ban của Quốc hội để thẩm tra và cho ý kiến vào các dự án luật trình tại Kỳ họp thứ Tư.

VDH3
Các đại biểu trong buổi tiếp xúc cử tri.

Về công tác tiếp dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, từ sau Kỳ họp thứ Ba đến nay, đoàn đã tiếp 39 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận 41 đơn thư của công dân (trong đó có 29 đơn, thư trùng lặp hoặc đã xử lý); 12 đơn, thư còn lại được chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định.

Ngoài ra, đoàn đã tổ chức giám sát trực tiếp và giám sát qua báo cáo đối với các cơ quan, đơn vị liên quan qua các chuyên đề; khảo sát tại Sở Du lịch và một số đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú và lữ hành quốc tế, nội địa về “tình hình thi hànhpháp luật trong phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Hải Phòng; tại Sở Tài nguyên và Môi trường về “tình hình chấp hành pháp luật trong việc xả thải ra biển tại thành phố Hải Phòng”; tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình chấp hành pháp luật trong quản lý khu bảo tồn biển tại thành phố Hải Phòng”…

Tại cuộc tiếp xúc, các cử tri huyện Thủy Nguyên đề xuất một số ý kiến liên quan đến cơ chế định giá thuốc, bảo đảm cung ứng đủ thuốc khám chữa bệnh, đảm bảo người nghèo được mua thuốc với giá hợp lý, đồng thời đề nghị Nhà nước quan tâm hơn nữa đến chế độ, chính sách cho đội ngũ y bác sỹ, cán bộ ngành y tế. Cử tri cũng mong muốn Quốc hội tăng cường giám sát về bảo vệ môi trường; cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; phát triển huyện Thủy Nguyên thành thành phố…

Ghi nhận những ý kiến đóng góp của các cử tri, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại Kỳ họp thứ Tư tới, Quốc hội sẽ xem xét cho ý kiến lần đầu đối với dự án Luật giá (sửa đổi) và dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi). Trong đó, Chính phủ đang đề xuất đưa thuốc vào mặt hàng Nhà nước định giá (trước đây, thuốc chỉ là mặt hàng kê khai giá) và đề xuất nhiều quy định nhằm tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý bảo đảm công khai, minh bạch để cán bộ vận hành theo đúng quy định, không sợ sai.

Về vấn đề chế độ chính sách cho cán bộ ngành y tế, Chủ tịch Quốc hội cho biết, việc lao động di chuyển từ khu vực công sang khu vực tư và ngược lại, một bộ phận rời khỏi thị trường và một bộ phận khác gia nhập thị trường lao động là bình thường. Nhưng khi lực lượng bác sĩ di chuyển ra khu vực tư đông thì cần phải nghiên cứu xem có vấn đề gì bất thường không, nhất là về thu nhập.

Vừa qua, các cơ quan chức năng đã có chủ trương nâng mức phụ cấp cho cán bộ y tế. Về chính sách tiền lương, Chủ tịch Quốc hội cho biết, do tác động của dịch bệnh nên lộ trình cải cách tiền lương bị chậm lại; mức lương cơ sở cũng không tăng. Do vậy, tại Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội sẽ bàn về việc sớm quay trở lại thực hiện chính sách cải cách tiền lương. Trong khi chưa thực hiện cải cách tiền lương thì nên chăng cần tăng lương cơ sở. Nếu tình hình kinh tế mấy năm tới mà khởi sắc thì ngân sách có điều kiện tích lũy để thực hiện chính sách tiền lương…

Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu

Bạn cũng có thể thích