Cận cảnh tuyến đường sắt “đội vốn” hàng nghìn tỷ đồng
(Xây dựng) – Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội từng được kỳ vọng là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hà Nội đi vào hoạt động, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn tiếp tục lùi tiến độ và “đội” thêm hơn 1.900 tỷ đồng vốn đầu tư.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội dài 12,5km, 1 Depot và 12 ga (8 ga nổi, 4 ga ngầm), được phê duyệt lần đầu vào năm 2006 với tổng mức đầu tư 783 triệu Euro, dự kiến hoàn thành vào năm 2010. Tuy nhiên, do nhiều vấn đề vướng mắc, thi công cầm chừng, dự án tiếp tục xin lùi lại thời gian hoàn thành đến năm 2015, rồi năm 2018, sau đó là năm 2022 và hiện nay là đến năm 2029. |
Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hiện không có hoạt động xây dựng, thi công trên toàn tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội, dẫn đến cỏ cây mọc um tùm cùng với trang thiết bị hoen gỉ, ngổn ngang tạo nên một khung cảnh hoang tàn. Tiến độ dự án mới đạt khoảng 75% (đoạn trên cao đạt 96,3%). |
Tại ga S12 Trần Hưng Đạo (trước cửa ga Hà Nội) tình trạng quây tôn kéo dài nhiều năm qua, khiến cho giao thông trở nên khó khăn hơn. |
Hầm thi công ngập nước, xung quanh toàn màu xanh của cây cỏ, bèo, rêu… |
Vật liệu xây dựng ngổn ngang. Người dân sống xung quanh cho biết: Từ rất lâu rồi không thấy máy móc và công nhân thi công. |
Cảnh nhếch nhác, hoang tàn bên trong ga S12 Trần Hưng Đạo. |
Dãy rào chắn bằng tấm tôn đã được dựng lên để phục vụ thi công khiến phần đường dành cho các phương tiện di chuyển thu hẹp lại. Bên cạnh đó, những tấm tôn chắn mặt tiền nhiều ngôi nhà, ảnh hưởng tới đời sống, công việc kinh doanh của nhiều hộ dân. |
Tại nhà ga Văn Miếu là khung cảnh hoang sơ, cũng không có dấu hiệu công trình đang thi công. |
Phố Kim Mã (quận Ba Đình) từng được xem là tuyến đường đẹp nhất Thủ đô. Tuy nhiên, cảnh ngổn ngang máy móc, vật liệu xây dựng tại ga S9 Kim Mã đã vô tình làm mất mỹ quan trên tuyến phố này. |
Được biết, Thành phố Hà Nội vừa thống nhất đề xuất Chính phủ điều chỉnh thời gian hoàn thành tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội vào năm 2029, điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 32.910 tỷ đồng lên 34.532 tỷ đồng. |
Nguồn vốn bổ sung cho phần tăng thêm tuyến đường sắt này được sử dụng từ ngân sách Nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp ngày 7/8/2022 về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án. Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu phải hoàn thành đoạn trên cao của dự án vào cuối năm 2022 và rút ngắn ít nhất một nửa thời gian thi công đoạn đi ngầm của dự án. |
UBND Thành phố Hà Nội cũng chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ thực hiện dự án. Trong đó, có nguyên nhân chậm trễ, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công. |
Mốc dự kiến hoàn thành ban đầu là 2010 giờ xin được lùi tới năm 2029. Còn tổng số vốn đầu tư thì từ ban đầu là 18.400 tỷ đồng giờ đã đội vốn lên tới 34.532 tỷ đồng. Từ những số liệu đó, có thể thấy, tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội đang ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế – xã hội, gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. |
Nguồn: Báo xây dựng