Vì mục tiêu kép tại các công trình giao thông
Vừa chú trọng công tác phòng dịch
Hà Nội đang trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, một số dự án giao thông trọng điểm như: Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (quận Long Biên); dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương (trên địa bàn quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm); dự án xây dựng cầu Trí Thủy (huyện Chương Mỹ)… vẫn được phép thi công nhằm đảm bảo tiến độ.
Phải khẳng định, các công trình trọng điểm, cấp bách được phép thi công trong thời gian giãn cách xã hội đều có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô. Tuy nhiên, các ngành chức năng Hà Nội cũng yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu của các dự án phải đảm bảo an toàn lao động, tăng cường tối đa các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Công nhân lao động nỗ lực vừa thực hiện công tác phòng, chống dịch vừa hoàn thành đúng tiến độ các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của Thành phố. Ảnh: Đinh Luyện |
Theo ghi nhận tại dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương (nút giao Khuất Duy Tiến – Tố Hữu), kỹ sư Ban Điều hành liên danh nhà thầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco 4 Nguyễn Tuấn Nghĩa thông tin, công trường đang triển khai 3 mũi thi công. Ngoài bảo đảm tiến độ, nhiệm vụ phòng, chống dịch cũng được đặt ra với yêu cầu chặt chẽ. Lao động trên công trường phải giữ khoảng cách, khai báo y tế, đo thân nhiệt hằng ngày và thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, định kỳ khử khuẩn công trường…
Tương tự, tại công trường dự án sửa chữa, bảo đảm an toàn giao thông tại Km22+700 đến Km22+800 trên Quốc lộ 32 cũ (huyện Đan Phượng), một trong những công trình cải tạo, xử lý “điểm đen” tai nạn giao thông của Thành phố cho thấy, công trường kiểm soát nhân sự ra vào nghiêm ngặt, hạn chế tối đa các nhân sự không thật sự cần thiết. Các công nhân ngoài công tác bảo hộ đều được trang bị khẩu trang, bố trí dung dịch khử khuẩn tại công trường. Ông Phùng Thanh Quyết – Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng – Dịch vụ thương mại Minh Sơn, đơn vị chịu trách nhiệm thi công gói thầu chia sẻ, tại công trường thi công luôn lấy phương châm phòng dịch là yếu tố then chốt để đảm bảo tiến độ, nên đội ngũ người lao động trên công trường luôn tuân thủ nghiêm các quy tắc về phòng, chống dịch. Việc vận chuyển vật tư, thiết bị vào công trường cũng được kiểm soát chặt chẽ công tác phòng dịch. Từ những biện pháp phòng dịch quyết liệt này, đội ngũ công nhân lao động cũng yên tâm làm việc, đồng thời đôn đốc nhau chấp hành tốt các quy định về an toàn lao động cũng như khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.
Còn tại tại dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội, theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) trước dịch Covid-19, khi nhận được các Chỉ đạo của Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố, MRB đã kịp thời tuyên truyền, thông tin đến các tư vấn và các nhà thầu để thông tin, yêu cầu nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của UBND Thành phố. Nhờ vậy, các bên đã tuân thủ nghiêm túc kế hoạch thi công đã duyệt, đồng thời tuyên truyền và kiểm tra nghiêm ngặt các hoạt động về phòng chống dịch Covid-19 đúng quy định. Cụ thể, tại công trường đều đảm bảo thực hiện 5K, người lao động giãn cách tối thiểu 2m, 100% người lao động đeo khẩu trang, không ra ngoài phạm vi công trường khi không cần thiết, khai báo y tế kịp thời khi có các biểu hiện của bệnh Covid-19… Đại diện MRB cũng khẳng định, đến nay dự án trọng điểm này vẫn đang triển khai thi công bình thường, không phát hiện ca lây nhiễm nào trong dự án.
Vừa nỗ lực đảm bảo an toàn và tiến độ công trình
Theo tìm hiểu, hiện một số công trình cải tạo, xử lý “điểm đen” tai nạn giao thông được Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thống nhất triển khai thi công trong thời gian thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND đều đã có bản cam kết phòng, chống dịch Covid-19 của các nhà thầu thi công và đơn vị tư vấn giám sát. Ông Nguyễn Hoàng Hải – Phó Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, Ban đã chỉ đạo tư vấn giám sát phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhà thầu thực hiện theo đúng cam kết và hướng dẫn của các cơ quan y tế. Chủ đầu tư và các nhà thầu cũng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ nhằm sớm hoàn thành dự án.
Trong đó, chú trọng thực hiện nghiêm yêu cầu 5K cũng như các yêu cầu phòng, chống dịch của chính quyền và cơ quan y tế địa phương tại các công trình. “Ban đã chỉ đạo tư vấn giám sát phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhà thầu thực hiện theo đúng cam kết và hướng dẫn của các cơ quan y tế. Chủ đầu tư và các nhà thầu cũng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ nhằm sớm hoàn thành dự án. Đặc biệt, trước dịch Covid-19, chúng tôi yêu cầu toàn bộ cán bộ, công nhân thi công trên công trường đeo khẩu trang 100%, bảo đảm giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi làm việc theo sơ đồ bố trí nhân lực, công trường không quá 10 người làm việc; thực hiện khai báo y tế hằng ngày, đầy đủ trước khi làm việc; công trường phải bố trí nước rửa tay khử khuẩn, đồng thời, cử người trực để ghi chép khai báo mã y tế qua QR Code đối với toàn bộ người và số lượt xe ra, vào công trường” – ông Nguyễn Hoàng Hải thông tin.
Có thể thấy, việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại các công trình trọng điểm, cấp bách được đặt lên trên hết nhằm vừa giữ tiến độ, vừa không làm lây lan dịch bệnh. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, bên cạnh việc kiểm soát chặt công tác phòng, chống dịch ở các công trường thì nhiều ý kiến cho rằng người lao động tại công trình trọng điểm cũng cần được ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19. Bởi cần hiểu rằng, bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là biến thể Delta có sự lây nhiễm rất mạnh thì chỉ có vắc xin mới có thể đẩy lùi và giúp dịch bệnh được kiểm soát, mọi hoạt động mới có thể trở lại trạng thái bình thường.
Đồng tình với quan điểm này, trong buổi làm việc mới đây với Sở GTVT Hà Nội tại dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội, đơn vị MRB đã kiến nghị Sở GTVT Hà Nội tham mưu với UBND Thành phố tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa để MRB và các nhà thầu không bị gián đoạn thi công trong giai đoạn giãn cách xã hội. Đặc biệt, xem xét ưu tiên tiêm phòng vắc xin phòng, chống dịch Covid-19 cho toàn thể cán bộ, người lao động của các đơn vị tham gia dự án./.
Nguồn: Báo lao động thủ đô