Hà Nội đầu tư xây dựng nhiều dự án giao thông
(Xây dựng) – Vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội (Ban Giao thông) vừa đề xuất với UBND Thành phố về tiến độ triển khai một số dự án giao thông từ nay đến cuối năm.
Mô phỏng dự án hầm chui tại nút giao vành đai 2,5 với đường Giải Phóng. |
Cụ thể, Dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương – vành đai 3 sẽ khánh thành vào dịp 10/10 (ngày Giải phóng Thủ đô). Cũng dịp này, thành phố dự kiến khởi công dự án hầm chui tại nút giao đường vành đai 2,5 với đường Giải Phóng; tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án đường sắt đô thị số 3. Ngoài ra, trong tháng 11, thành phố dự kiến khởi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6, đoạn Ba La – Xuân Mai.
Dự án hầm chui tại nút giao vành đai 2,5 với đường Giải Phóng có quy mô 4 làn xe với tổng chiều dài hầm và đường dẫn khoảng 890m theo hướng đường vành đai 2,5. Điểm đầu của hầm chui kết nối với dự án đường vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng – Quốc lộ 1A; điểm cuối kết nối với đường Kim Đồng hiện hữu, cách vị trí giao cắt với Quốc lộ 1A khoảng 460m.
Đoạn qua hầm tổ chức giao thông mỗi chiều 2 làn xe rộng 3,5m/làn, đoạn ngoài hầm tổ chức giao thông mỗi chiều 3 làn xe rộng 3,5m/làn. Tổng giá trị dự toán phê duyệt gần 600 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Thành phố Hà Nội, thời gian thực hiện 2022-2025.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6, đoạn Ba La – Xuân Mai sẽ khởi công tháng 11/2022. Đoạn đường dài 21,7km, điểm đầu tại địa phận Ba La, quận Hà Đông, điểm cuối tại thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, tiếp giáp huyện Lương Sơn của tỉnh Hòa Bình (không bao gồm đoạn qua thị trấn Chúc Sơn – huyện Chương Mỹ), mặt cắt ngang 50-60m.
Trên tuyến có 7 cầu đường bộ và một cống hộp; 4 nút giao chính, trong đó các nút giao khác mức theo quy hoạch với Quốc lộ 21A, đường trục Bắc – Nam và vành đai 4 sẽ thực hiện theo các dự án riêng.
Trước mắt, khi các nút giao khác mức chưa được đầu tư xây dựng thì đoạn tuyến qua khu vực nút giao được thiết kế theo quy mô mặt cắt ngang phù hợp với chỉ giới đường đỏ, bảo đảm tầm nhìn tối thiểu an toàn. Riêng nút giao Ba La (giao với Quốc lộ 21B) thiết kế giao bằng, điều khiển bằng đèn tín hiệu và vạch sơn dẫn hướng.
Theo quyết định phê duyệt, dự án có tổng mức đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Thành phố Hà Nội và ngân sách Trung ương hỗ trợ. Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2022-2027.
Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án đường sắt đô thị số 3 có tổng mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố Hà Nội. Nhà thầu sẽ xây dựng các công trình tiếp cận với tuyến đường sắt đô thị đảm bảo liên thông giao thông vận tải công cộng cho 12 nhà ga và các trạm dừng xe buýt giữa các nhà ga; áp dụng giải pháp về giao thông công cộng.
Trong 10 gói thầu của dự án, gói CW-03 đã được mở thầu. Gói này chiều dài tuyến đường khoảng 7km, cải tạo mặt đường bị hư hỏng, tổ chức giao thông, lát lại toàn bộ vỉa hè bằng gạch bê tông xi măng vân đá; thay thế bó vỉa, đan rãnh bằng viên bê tông xi măng đúc sẵn…; xây bó gốc cây bằng viên bê tông xi măng, cải tạo nâng cổ các ga thoát nước, ga kỹ thuật theo cao độ mặt đường mới.
Đường sắt đô thị số 3 Nhổn – ga Hà Nội dài 12,5km, trong đó 8,5km đi trên cao (từ depot Nhổn đến Thủ Lệ) và 4km phần ngầm (từ Thủ Lệ đến ga Hà Nội). Dự án có 12 ga (8 ga trên cao, 4 ga ngầm) đi qua các quận Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, trong đó điểm đầu là Nhổn, điểm cuối ga Hà Nội. Dự kiến cuối năm nay, đoạn trên cao đi vào hoạt động.
Nguồn: Báo xây dựng