Báo chí, truyền thông trực tiếp tham gia chống dịch

Báo chí, truyền thông trực tiếp tham gia chống dịch

Ngày 23/8, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng ký ban hành công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An trong thời gian tới.

Công văn nêu rõ, công tác truyền thông tạo sự đồng thuận, mang trở lại niềm tin, sức chiến đấu chống dịch bệnh, ủng hộ những nỗ lực chung của toàn xã hội tiếp tục đóng vai trò hết sức quan trọng đối với kết quả của công tác phòng, chống dịch COVID19 ở địa bàn TP.HCM, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An nói riêng và cả nước nói chung, đặc biệt trong bối cảnh các cơ quan báo chí cũng có những khó khăn của chính mình trong tác nghiệp, in, phát hành báo giấy tại địa phương thực hiện giãn cách triệt để.

Để tăng cường hiệu quả trong phối hợp chỉ đạo, định hướng thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An trong thời gian siết chặt giãn cách xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Kế hoạch thông tin, tuyên truyền với nhiều nội dung cụ thể.

phong chong dich covid-19

Ảnh minh họa. 

Báo chí, truyền thông trực tiếp tham gia chống dịch

Bộ TT&TT yêu cầu huy động các lực lượng truyền thông (báo chí, thông tin cơ sở, thông tin đối ngoại, trang tin điện tử, mạng xã hội, mạng viễn thông, các công nghệ hỗ trợ và quét, phân tích, điều tiết xu hướng thông tin…) để tạo đồng thuận, đoàn kết toàn dân chống dịch, tin tưởng ủng hộ các giải pháp mạnh, tăng cường của Chính phủ.

Đồng thời cần phát hiện kịp thời các vấn đề nảy sinh để giải quyết và tham mưu giải quyết, kiến nghị những giải pháp mới nhằm giảm tỷ lệ tử vong do COVID-19, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường; đấu tranh, phản bác kịp thời tin giả, tin xấu độc; cung cấp kịp thời thông tin thiết thực, sát sườn với nhân dân để giúp đảm bảo sinh hoạt thiết yếu, được chăm sóc sức khoẻ, bớt hoang mang, lo lắng.

Tuyên truyền và làm rõ các thông điệp và tinh thần chỉ đạo trong Công điện số 1099/CĐ-TTg để triển khai thực hiện đến mỗi gia đình, mỗi cá nhân; xác định rõ phương châm “Chỉ có làm nghiệm mới dập được dịch và giảm tử vong”, “Ở nhà giúp kiểm soát dịch thành công”, “Không để ai ở nhà bị đói”, “Thầy, thuốc tại chỗ – Điều trị tại nhà”…

Báo chí, truyền thông trực tiếp tham gia chống dịch, lấy việc thông tin, hướng dẫn, góp ý giải pháp chống dịch hiệu quả, giảm tỷ lệ tử vong, ổn định đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân làm mục tiêu lớn nhất của công tác báo chí – truyền thông.

Thông tin, tuyên truyền cân bằng, kịp thời, đúng bản chất, dễ hiểu đối với các quyết sách đặc biệt và các giải pháp mới của các ngành, các cấp (đặc biệt là các giải pháp mới về y tế, về đảm bảo lương thực, thực phẩm, an sinh xã hội) nhằm ngăn chặn và đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh; hiểu rõ cách phòng, chống dịch, tự theo dõi, điều trị và hỗ trợ người thân điều trị khi bị lây nhiễm nhưng chưa có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ; tuân thủ các khuyến cáo của ngành y tế về kỹ năng phòng, chống dịch.

Các tỉnh, thành phố, bộ, ngành thống nhất trong phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí, cả về nội dung và tần suất, từ 1-2 lần/ngày, tuỳ theo yêu cầu và diễn biến của công tác phòng, chống dịch.

Đấu tranh phản bác kịp thời các thông tin giả, xấu độc trên không gian mạng

Trước hết các cơ quan báo chí, truyền thông cần tuyên truyền nổi bật các giải pháp của Chính phủ, cấp ủy, chính quyền Thành phố; nỗ lực của Thành phố chăm lo đời sống của người dân trong thời gian thực hiện giãn cách, đặc biệt ở tầng lớp người nghèo, người lao động tự do…;

Nhấn mạnh sự tăng cường tham gia của quân đội, công an, các lực lượng khác là để cùng Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ, chăm lo, giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn của đại dịch (đặc biệt là lo cái ăn và lo chữa bệnh cho người dân).

Bộ TT&TT cũng yêu cầu các cơ quan báo chí cử phóng viên có kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn chuyên trách thông tin về phòng, chống dịch; chủ động theo dõi các thông tin, quan điểm, hình ảnh trên không gian mạng xã hội để lan tỏa những thông tin tích cực đã được kiểm chứng, cảnh báo tin giả, xuyên tạc, bóp méo, cắt cúp sự thật.

Trực tiếp chủ động đấu tranh ngay trên không gian mạng hoặc trên mặt báo đối với các thông tin sai sự thật, luận điệu sai trái, đặc biệt với những tin tức lan toả với quy mô, tốc độ bất thường, có ý đồ, mục đích xấu.

Bên cạnh đó, các mạng xã hội trong nước, trang tin điện tử tổng hợp tham gia tích cực vào việc lan toả các thông tin hữu ích, thiết thực giúp các ngành, các cấp và người dân chống dịch hiệu quả, biết cách làm cụ thể để đảm bảo được các nhu cầu thiết yếu về ăn uống, sinh hoạt, giữ gìn sức khoẻ, tự bảo vệ bản thân và gia đình. Tổ chức sử dụng các nền tảng zalo, viber… thông báo rộng rãi, ngắn gọn các chính sách để giúp người dân yên tâm thực hiện…

Đồng thời, Bộ TT&TT cũng có những số yêu cầu đặc biệt đối với công tác chỉ đạo truyền thông liên quan đến Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An trong đó lưu ý tất cả thông tin trên báo chí (báo in, điện tử, phát thanh, truyền hình, ảnh) liên quan đến Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An trong thời gian tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch đều phải được đăng, phát hết sức thận trọng, phù hợp…

Tuyệt đối không khai thác lại mà không kiểm chứng, xác minh đối với những chất liệu chỉ xuất hiện trên mạng xã hội; tránh thông tin những hiện tượng cá biệt, không phản ánh bản chất tình hình chung…

Bạn cũng có thể thích