Xử lý bất cập trạm BOT Quốc lộ 3 Thái Nguyên – Chợ Mới
(Xây dựng) – Theo văn bản Bộ Giao thông vận tải gửi tỉnh Thái Nguyên, sẽ có 4 phương án giải quyết những bất cập đang kéo dài tại dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới, cải tạo Quốc lộ 3 qua tỉnh Thái Nguyên.
Trạm thu phí Thái Nguyên – Chợ Mới. |
Dự án BOT đầu tư mới đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) dài 40km và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75 – Km100 dài 60km, có tổng mức đầu tư là 2.740 tỷ đồng. Theo phương án tài chính, sẽ có hai trạm thu phí trên hai tuyến để hoàn vốn. Tuy nhiên, từ khi hoàn thành vào tháng 5/2017, nhiều người dân Thái Nguyên đã tập trung phản đối vị trí trạm thu phí trên Quốc lộ 3 cũ.
Do bị người dân phản đối nên Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km75 – Km100 theo hình thức BOT đã hoàn thành năm 2017, song đến nay nhà đầu tư mới được thu phí trên đường Thái Nguyên – Chợ Mới, chưa thu trên Quốc lộ 3.
Theo Bộ Giao thông vận tải, sẽ có 4 phương án giải quyết những bất cập đang kéo dài tại dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới, cải tạo Quốc lộ 3 qua tỉnh Thái Nguyên cụ thể:
Phương án 1: Để bảo đảm hoàn vốn theo hợp đồng (khoảng 25 năm), nhà đầu tư đề nghị bổ sung vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 800 tỷ đồng. Phương án 1 cơ bản phù hợp với hợp đồng đã ký kết, hạn chế sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải lưu ý tỉnh Thái Nguyên phải có giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự khi tổ chức thu phí.
Phương án 2: Chỉ thu phí trên trạm Thái Nguyên – Chợ Mới, không thu trên Quốc lộ 3. Doanh nghiệp dự án bàn giao Quốc lộ 3 đoạn Km75 – Km100 cho Nhà nước quản lý. Để bảo đảm hiệu quả tài chính với thời gian thu hồi vốn khoảng 25 năm 4 tháng, Nhà nước cần hỗ trợ 3.050 tỷ đồng .
Phương án 3: Di dời trạm thu phí Quốc lộ 3 từ Km77+922 về đặt trên đoạn Km93 – Km100 đúng theo phạm vi đầu tư nâng cấp. Kết quả đếm xe và tính toán phương án tài chính cho thấy, do lưu lượng xe đoạn Km93 – Km100 rất thấp nên phương án này không bảo đảm hiệu quả tài chính; để bảo đảm thời gian hoàn vốn khoảng 25 năm 4 tháng theo hợp đồng đã ký, Nhà nước cần hỗ trợ khoảng 2.550 tỷ đồng .
Phương án 4: Chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, bố trí vốn Nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư. Theo quy định của hợp đồng dự án đã ký, Nhà nước cần thanh toán cho doanh nghiệp dự án 3.250 tỷ đồng để chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.
Bộ Giao thông vận tải cho biết các phương án 2, 3, 4 giải quyết triệt để được bất cập tại trạm Quốc lộ 3 nhưng rất khó khả thi do sử dụng nhiều vốn ngân sách Nhà nước, trong đó phương án 4 giải quyết được triệt để bất cập tại trạm Quốc lộ 3, nhận được sự đồng thuận của người dân. Tuy nhiên, các bộ, ngành đánh giá pháp luật hiện tại chưa cho phép sử dụng vốn đầu tư công trung hạn để thanh toán cho nhà đầu tư và chấm dứt hợp đồng trước thời hạn nên phải báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.
Với các phương án trên, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên đánh giá giải pháp xử lý, khả năng bảo đảm an ninh trật tự của từng phương án và đề xuất giải pháp cụ thể nhằm xử lý vướng mắc, bất cập tại trạm thu phí Quốc lộ 3.
Nguồn: Báo xây dựng