VEC đề xuất đầu tư 1.000 tỷ đồng xây nút giao Quốc lộ 51 với cao tốc Bến Lức – Long Thành

(Xây dựng) – Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về việc đầu tư hoàn thiện nút giao Quốc lộ 51, trong giai đoạn 1 của dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.

vec de xuat dau tu 1000 ty dong xay nut giao quoc lo 51 voi cao toc ben luc long thanh
Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Theo đó, VEC đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chấp thuận chủ trương sử dụng nguồn vốn (ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng) do VEC tự thu xếp từ nguồn vốn hợp pháp của doanh nghiệp để thực hiện đầu tư hoàn thiện các nút giao Quốc lộ 51 trong giai đoạn 1, dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Điều này nhằm tạo sự kết nối, nâng cao hiệu quả khai thác đồng bộ với dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành với quy mô đầu tư hoàn chỉnh nút giao Quốc lộ 51 theo quy mô, giải pháp kỹ thuật đã được phê duyệt bước thiết kế cơ sở của Dự án. VEC cũng đề nghị đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước giao đơn vị này báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ, ngành để hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư theo quy định đối với bổ sung hạng mục nút giao Quốc lộ 51 trong giai đoạn 1 của dự án.

Bên cạnh đó, VEC đề xuất bổ sung cầu vượt qua Quốc lộ 51 với quy mô tương đương với quy mô của dự án giai đoạn 1 và bổ sung 2 đường nhánh ra vào từ Quốc lộ 51 kết nối nút giao Biên Hòa – Vũng Tàu đi Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tổng chi phí dự kiến thực hiện hạng mục này ước khoảng 1.000 tỷ đồng.

Do việc cân đối sử dụng các nguồn vốn hiện có trong dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (vốn vay ODA, vốn đối ứng) để cân đối đầu tư hoàn thiện nút giao Quốc lộ 51 là không khả thi. Vì vậy, VEC dự kiến cân đối, sử dụng nguồn vốn hợp pháp của VEC để thực hiện đầu tư hạng mục này.

Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành có chiều dài 57,7km, với điểm đầu tại vị trí giao giữa đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương và dự án đường vành đai 3; điểm cuối là điểm giao với dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Trong đó, giai đoạn 1 do chưa có đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu nên chưa làm cầu vượt, chỉ đầu tư nút giao đồng mức với Quốc lộ 51, mặt bằng bố trí đảo xuyến bán kính 50m. Trong giai đoạn 2, đường cao tốc sẽ vượt trên Quốc lộ 51 bằng cầu vượt sau đó kết nối với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Hiện nút giao Quốc lộ 51 giai đoạn hoàn thiện chưa được giải phóng mặt bằng, mới chỉ giải phóng mặt bằng đến phạm vi hết vòng xuyến; dự kiến phát sinh thu hồi đất với diện tích khoảng 3ha, công tác giải phóng mặt bằng dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích