Rà soát trượt giá trước khi xây dựng cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh
Ban QLDA Mỹ Thuận rà soát, giải trình, xác định rõ nguyên nhân dẫn tới tăng tổng mức đầu tư công trình đường cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh giai đoạn 1. Trong đó, cần tính toán, cập nhật đầy đủ các yếu tố như: Làn dừng xe khẩn cấp, trạm dừng nghỉ, giải phóng mặt bằng, trượt giá… tránh trường hợp phải thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư nhiều lần.
Cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1 khi hoàn thành sẽ để kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong; hoàn thiện, kết nối tuyến N2, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường cao tốc Bắc-Nam phía tây. Ảnh minh họa |
Bộ GTVT vừa ban hành kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm tại cuộc họp Báo cáo giữa kỳ nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh giai đoạn 1, sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc.
Rà soát tổng thể, dự báo nhu cầu vận tải
Để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, bên cạnh việc rà soát tổng thể các quy hoạch liên quan trong khu vực, bảo đảm sự phù hợp về quy hoạch của dự án, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo tư vấn tiếp tục củng cố, hoàn thiện hồ sơ về số liệu dự báo nhu cầu vận tải trên tuyến chính và các nhánh nút giao để xác định sự cần thiết đầu tư, quy mô, thời điểm đầu tư cho phù hợp.
Đồng thời, nghiên cứu, kết hợp hài hòa các phương án tuyến phạm vi từ Km 8 qua kênh Nguyễn Văn Tiếp A để đề xuất thêm phương án tuyến tối ưu, thuận lợi trong quá trình khai thác.
Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA đề nghị tư vấn rà soát các yếu tố kỹ thuật của tuyến Tân Thạnh – Mỹ An, đánh giá khả năng nâng cấp thành tuyến cao tốc theo quy hoạch để hoạch định phương án tuyến kết nối trong giai đoạn hoàn chỉnh; Rà soát, đánh giá vùng hấp dẫn, lưu lượng vận tải khu vực thị trấn Mỹ An để đề xuất phương án nút giao theo từng giai đoạn phù hợp (nút giao đầu tuyến hoặc nút giao với ĐT.846).
Ban QLDA thực hiện rà soát, cập nhật tiến trình áp dụng hình thức thu phí không dừng, kinh phí xây dựng và vận hành trạm thu phí.
Về tĩnh không thông thuyền các kênh Tư Bis và Nguyễn Văn Tiếp A, Bộ GTVT đề nghị Ban QLDA Mỹ Thuận khẩn trương làm việc cụ thể với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam để thống nhất bằng văn bản tĩnh không thông thuyền (6 m) đối với hai kênh nêu trên.
Hai đơn vị cũng phải phối hợp xin ý kiến đối với các nội dung có liên quan đến lĩnh vực quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Tính toán lại về vật liệu, trượt giá
Về giải pháp kỹ thuật triển khai dự án, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị: Đề xuất, lựa chọn phương án bảo đảm phù hợp với khả năng cung cấp vật liệu trong khu vực; nghiên cứu khả năng áp dụng phương án kết cấu cầu vòm thép đối với các cầu có khẩu độ nhịp lớn để giảm chiều cao dầm, chiều dài toàn cầu và hạn chế chiều cao đắp phạm vi đầu cầu; nghiên cứu, lựa chọn giải pháp xử lý đất yếu phạm vi đường hai đầu cầu bảo đảm hợp lý về kinh tế – kỹ thuật.
“Để bảo đảm hoàn thành đồng bộ dự án xây dựng tuyến Mỹ An-Cao Lãnh với Dự án tuyến Cao Lãnh-An Hữu, phát huy hiệu quả kết nối, trường hợp phải thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư do tăng tổng mức đầu tư của dự án, Ban QLDA Mỹ Thuận, tư vấn rà soát, có báo cáo giải trình, thuyết minh cụ thể, xác định rõ nguyên nhân dẫn tới tăng tổng mức đầu tư, hoàn thiện hồ sơ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Trong đó cần tính toán, cập nhật đầy đủ các yếu tố như: Làn dừng xe khẩn cấp, trạm dừng nghỉ, giải phóng mặt bằng, trượt giá… để tránh trường hợp phải thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư nhiều lần”, kết luận nêu rõ.
Trục ngang quan trọng của ĐBSCL
Trước đó, cuối tháng 12/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh giai đoạn 1.
Cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1 khi hoàn thành sẽ để kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong; hoàn thiện, kết nối tuyến N2, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía tây.
Đồng thời, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội bền vững, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và các tỉnh Long An, Đồng Tháp nói riêng.
Dự án sẽ xây dựng với chiều dài 26 km, quy mô cao tốc 4 làn xe hạn chế, bề rộng đường nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là hơn 4.770 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của EDCF khoảng 3.677 tỷ đồng. Vốn đối ứng của Việt Nam dự kiến khoảng hơn 1.000 tỷ đồng.
Đơn vị được Bộ GTVT giao nhiệm vụ chủ đầu tư bước báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1 là Ban QLDA Mỹ Thuận.
Ban QLDA Mỹ Thuận có trách nhiệm triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án theo quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng và tiến độ yêu cầu; đồng thời, phối hợp với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Keximbank), các cơ quan liên quan trong việc quản lý và sử dụng vốn vay ODA theo quy định.
Nguồn: Báo xây dựng