Khách hàng góp vốn hơn 10 năm chưa được nhận nhà
Dự án Grand Sunlake trước đây có tên gọi là Dự án Hesco. Từ những năm 2009, nhiều khách hàng đã góp vốn dưới dạng “hợp đồng huy động vốn” để mua căn hộ tại dự án này. Đến nay đã hơn 10 năm, dự án chuyển giao cho chủ đầu tư mới, nhưng quyền lợi của nhiều khách hàng cũ vẫn chưa được giải quyết.
Dự án Grand Sunlake, tọa lạc tại phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP Hà Nội. Ảnh: CB |
Dự án Trung tâm Thương mại, văn phòng, chung cư cao tầng Hesco (Hesco) được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 1044/QĐ-UBND ngày 24/4/2008.
Ngày 16/10/2009, Công ty Cổ phần thiết bị Thủy lợi (bên có đất dự án) ký hợp tác đầu tư xây dựng và kinh doanh với Công ty Cổ phần Bất động sản Megastar (Công ty Megastar, bên có tiền đầu tư xây dựng).
Ngay sau đó, ngày 17/10/2009, Công ty Megastar ký Hợp đồng hợp tác đầu tư số 59 với Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển và Thương mại Hạ Long (Công ty Hạ Long) để giúp sức xây dựng Dự án Hesco 45 tầng.
Sau khi ký kết hợp đồng hợp tác, Công ty Megastar và đơn vị thứ cấp là Công ty Hạ Long đứng ra “huy động vốn” ký kết hợp đồng góp vốn với khách hàng và thu về số tiền rất lớn.
Nhiều khách hàng góp vốn mua căn hộ chung cư tại Dự án Hesco (nay có tên thương mại là Dự án Grand Sunlake, tọa lạc phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP Hà Nội) cho biết, họ góp vốn mua căn hộ từ những năm 2009. Để được quyền ưu tiên mua căn hộ, khách hàng đã đóng tiền dưới dạng “hợp đồng huy động vốn”.
Thời điểm đó, theo thỏa thuận, nhiều khách hàng đã nộp 30% số tiền mua căn hộ từ 89m2 đến 118m2 với giá từ 16,5 triệu đồng đến 18,5 triệu đồng/m2, có hợp đồng và phiếu thu.
Phiếu thu tiền vay vốn đầu tư giữa Công ty Hạ Long và khách hàng từ năm 2009 |
Đến năm 2016, Công ty Megastar (vẫn chưa triển khai được dự án) chuyển giao quyền và nghĩa vụ thực hiện dự án cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Phát triển nhà và Đô thị Thăng Long Việt Nam (Công ty Thăng Long). Lúc này, liên danh chủ đầu tư thực hiện dự án là Công ty Thăng Long và Công ty Cổ phần thiết bị Thủy lợi (căn cứ theo Quyết định chủ trương đầu tư số 4132/QĐ-UBND ngày 6/7/2017).
Sau khi được chuyển giao, Công ty Thăng Long đã yêu cầu tất cả nhà đầu tư đã góp vốn cho Công ty Megastar và Công ty Hạ Long phô tô hợp đồng, phiếu thu tiền nộp cho công ty để làm căn cứ bảo đảm quyền lợi cho khách hàng và làm chứng cứ chuyển đổi hợp đồng với chủ đầu tư mới.
Ngoài ra, Công ty Thăng Long có đưa ra phương án giải quyết là số tiền khách hàng đã nộp được bảo lưu tương ứng với số tiền và m2 theo giá cũ, số tiền còn lại và số m2 còn lại được tính giá mới nhưng không quá 20 triệu đồng/m2. Số tiền 70% còn lại sẽ được chia làm 10 lần đóng để các nhà đầu tư dễ tham gia.
Mặc dù vậy, đến nay, nhiều khách hàng đã góp vốn vào dự án vẫn chưa được giải quyết hết quyền lợi, đặc biệt là những khách hàng đã ký kết hợp đồng góp vốn với Công ty Hạ Long.
Công ty Thăng Long cho biết, đối với khách hàng ký hợp đồng góp vốn với Công ty Hạ Long thì Công ty Thăng Long sẽ tiếp nhận thông tin. Do hiện nay Công ty Hạ Long chưa cử được người đại diện hợp pháp đến làm việc để bàn giao và thống nhất phương án xử lý khách hàng, nên chưa có cơ sở để làm việc với khách hàng của Công ty Hạ Long.
Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho rằng, Công ty Thăng Long trước khi nhận chuyển giao lại dự án đã tìm hiểu và nắm rõ việc kế thừa quyền lợi và trách nhiệm của dự án trước khi đầu tư nên không thể trả lời như vậy.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư mới không thể không nhận trách nhiệm với các khách hàng góp vốn cũ, bởi Công ty Thăng Long đã cam kết kế thừa toàn bộ quyền và nghĩa vụ liên quan khi xin chuyển giao dự án, phê duyệt chủ trương đầu tư từ thành phố.
Bà Đoàn Thu Hà (trú tại Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội), khách hàng góp vốn vào dự án cho hay: “Các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cần dừng ngay dự án và yêu cầu chủ đầu tư gặp các nhà đầu tư góp vốn, để thỏa thuận về phương án, kế hoạch giải quyết quyền lợi rõ ràng bằng văn bản cho khách hàng xong mới tiếp tục được thi công. Hiện nay chúng tôi thấy rất nhiều thông tin quảng cáo, rao bán căn hộ tại dự án, nếu như khách hàng mới mua phải những căn hộ mà chúng tôi được ưu tiên mua, thì sau này chắc chắn sẽ xảy ra tranh chấp, khiếu kiện phức tạp”.
Liên quan đến việc đảm bảo quyền lợi cho các khách hàng cũ và khách hàng mới, đại diện Công ty Thăng Long cho biết: “Có một số khách hàng Công ty Thăng Long nhận chuyển giao từ Megastar. Trước đó Megastar liên danh với Công ty Thủy lợi nhưng họ không làm được, chúng tôi nhận quyết định chủ trương đầu tư từ thành phố và đã tiếp nhận các khách hàng của Megastar. Về hướng giải quyết cho khách hàng, một là họ nhận lại tiền hoặc đầu tư tiếp”.
Đại diện Công ty Thăng Long cho hay, khi chuyển giao dự án sang Công ty Thăng Long, thì Thăng Long có nghĩa vụ trả một khoản tiền cho Công ty Hạ Long là số tiền công ty này đã thu của người góp vốn và trả cho Megastar. Hiện nay, công ty vẫn chưa biết danh sách họ thu bao nhiêu người để trả. Công ty Thăng Long cũng đã liên hệ với Công ty Hạ Long, nhưng không nhận được sự phối hợp từ Công ty Hạ Long.
“Hiện, chúng tôi đã khởi kiện ra Tòa án nhân dân quận Hà Đông, vì Công ty Hạ Long không hợp tác, mời họ không đến. Nhiều khách hàng đến công ty đòi, công ty vẫn tiếp nhận đơn và hướng dẫn khách hàng đến Công ty Hạ Long làm việc. Tới đây khi kiện ra tòa, thì khách có thể đến cung cấp hồ sơ cho tòa án”, đại diện Công ty Thăng Long cho hay.
Nhiều khách hàng kiến nghị, Công ty Thăng Long cần đưa ra phương án chi tiết, kịp thời giải quyết đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Bởi vì trước đó, họ cũng đã cung cấp các hợp đồng, phiếu thu ký kết với Công ty Hạ Long cho liên danh chủ đầu tư mới. Trong khi đó, hiện trên nhiều website, trang mạng xã hội có các thông tin thể hiện việc quảng cáo, rao bán căn hộ Dự án Grand Sunlake vẫn đang diễn ra rầm rộ. Việc khách hàng trước đó đã góp vốn vào dự án lo lắng sẽ có tranh chấp xảy ra về sau cũng là điều dễ hiểu.
Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó lãnh đạo của Công ty Megastar và Công ty Hạ Long đang vướng vào vòng lao lý vì liên quan đến các vụ việc khác. Nếu không có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan, ban, ngành có liên quan, rất có thể trong tương lai sẽ xảy ra đơn thư, khiếu nại vượt cấp, kéo dài, khi mà người đã mua, đang mua và sẽ mua sản phẩm tại Dự án Grand Sunlake không đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
Nguồn: Báo xây dựng