5 dự án “giải cứu” kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất triển khai tới đâu?
Trong 5 công trình trọng điểm chống ùn tắc cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, 2 dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và cải tạo đường Cộng Hòa dự kiến khởi công cuối năm nay.
Đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) chờ được mở rộng. Ảnh: Minh Quân |
Mở rộng đường Hoàng Hoa Thám
Dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, đoạn từ cổng doanh trại quân đội (tiếp giáp với sân bay Tân Sơn Nhất) dài 783m, mặt đường rộng 8 – 10m được mở rộng lên 22m. Tổng mức đầu tư 257 tỉ đồng, trong đó vốn xây lắp 70 tỉ đồng, còn lại tiền đền bù giải tỏa.
Dù được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM phê duyệt từ tháng 8.2017 nhưng đến nay, dự án chưa khởi công vì chờ quận Tân Bình bàn giao mặt bằng. Diện tích đất giải tỏa là 4.200m2, trong đó đất quân đội do Sư đoàn 367 quản lý là 3.361m2.
Quận Tân Bình dự kiến hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trong quý IV/2021. Sau khi có mặt bằng, chủ đầu tư sẽ khởi công và thi công hoàn thành trong 8 tháng.
Cải tạo đường Cộng Hòa
Dự án cải tạo đường Cộng Hòa (đoạn ở nút giao thông Lăng Cha Cả – từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long) chỉ dài 134m nhưng cũng chậm trễ vì vướng mặt bằng.
Dự án này được Sở GTVT TPHCM phê duyệt đầu tư từ năm 2017, với quy mô rộng từ 14,1m được điều chỉnh lên 19m và có tổng mức đầu tư 141,8 tỉ đồng. Trong đó, số tiền đền bù giải tỏa là 113 tỉ đồng cho 17 trường hợp bị ảnh hưởng của dự án.
Đường Cộng Hòa bị ùn tắc hồi tháng 1.2021. Ảnh: Minh Quân |
Quận Tân Bình dự kiến hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong quý III/2021 để khởi công cuối năm nay.
Dự án hoàn thành giúp giải quyết kẹt xe thường xuyên ở nút giao thông Lăng Cha Cả do góc giao lộ đường Trần Quốc Hoàn và đường Cộng Hòa bị thắt cổ chai.
Mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý và Trường Chinh
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý đoạn từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Cộng Hòa (quận Tân Bình và Tân Phú) dài 644,5m, rộng 30m, 6 làn xe. Tổng mức đầu tư 742,1 tỉ đồng gồm 41,5 tỉ đồng xây lắp, còn lại là đền bù giải tỏa.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ (quận Tân Bình và Tân Phú) dài 904m, rộng 60m cho 10-12 làn xe lưu thông.
Tổng mức đầu tư là 2.147 tỉ đồng, trong đó vốn xây lắp 100,1 tỉ đồng, đền bù giải tỏa quận Tân Bình là 1.288 tỉ đồng, đền bù giải tỏa quận Tân Phú khoảng 759 tỉ đồng.
Vào năm 2005, Khu quản lý giao thông đô thị TPHCM đã lập dự án đầu tư nâng cấp và mở rộng hai tuyến đường trên. Lúc đó, dự kiến kinh phí đầu tư khoảng 500-600 tỉ đồng, nhưng do nguồn vốn hạn hẹp nên dự án đình trệ đến nay.
Hiện phần bồi thường giải phóng mặt bằng của hai dự án trên được tách thành dự án riêng do quận Tân Bình và quận Tân Phú làm chủ đầu tư.
Theo kế hoạch, dự án mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý dự kiến quý I/2023 khởi công và hoàn thành công trình trong năm 2024. Còn dự mở rộng đường Trường Chinh dự kiến khởi công trong quý I/2024 và hoàn thành công trình trong năm 2024.
Đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa
Dự án mở tuyến đường mới nối từ đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa (quận Tân Bình) được xem là cửa ngõ thứ hai ra vào sân bay Tân Sơn Nhất.
Dự án có chiều dài 4,4km với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng, trong đó chi phí xây lắp hơn 1.735 tỉ đồng và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 2.640 tỉ đồng.
Công trình làm đường rộng từ 29-48m cho 6 làn xe. Đồng thời, xây 2 hầm chui tại giao lộ Phan Thúc Duyện – Trần Quốc Hoàn (dài 42m, rộng 9m, 2 làn xe) và nút giao Trường Chinh – Tân Kỳ Tân Quý (dài 65m, rộng 22m, 5 làn xe). Dự án còn làm một cầu vượt trước ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, dài 1,2km, rộng 17m cho 4 làn xe.
Dự án này đang vướng giải phóng mặt bằng bởi một phần đất do quốc phòng quản lý. Hiện UBND TPHCM đã chỉ đạo quận Tân Bình cùng các sở, ngành đẩy nhanh hoàn tất nhiều đầu việc như điều chỉnh quy hoạch cục bộ tại khu vực; thẩm định, duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; giao đất quốc phòng; chọn nhà thầu thi công… để sớm khởi công dự án.
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, dự án cần khởi công tháng 12 năm nay, hoàn thành sau 18 tháng. Đây là thời điểm nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành, đưa vào khai thác như dự kiến. Tuy nhiên, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng vẫn “giậm chân tại chỗ”.
Nguồn: Báo xây dựng