TP. Hồ Chí Minh: Chấn chỉnh sai sót trong thực hiện đầu tư xây dựng công trình giao thông

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông phải chấn chỉnh sai sót trong quá trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông.

TP. Hồ Chí Minh: Chấn chỉnh sai sót trong thực hiện đầu tư xây dựng công trình giao thông
Kênh Thanh Đa, đoạn qua phường 27, quận Bình Thạnh. Nơi thực hiện dự án chống sạt lở kênh Thanh Đa – đoạn 1.4 từ hạ lưu cầu Kinh đến bờ kè Công Đoàn. Ảnh: Quang Phương.

Thanh tra TP. Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản (số 26/TB-TTTP-P5) thông báo kết luận thanh tra (KLTT) việc chấp hành các quy định pháp luật trong triển khai, thực hiện các dự án công trình giao thông tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông). Thời kỳ thanh tra 2019 – 2020.

Thanh tra TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành thanh tra nhiều nội dung, trong đó có thanh tra công tác chuẩn bị đầu tư dự án, thực hiện dự án, quản lý chất lượng công trình, nghiệm thu, thanh quyết toán đối với: Dự án chống sạt lở kênh Thanh Đa – đoạn 1.4 từ hạ lưu cầu Kinh đến bờ kè Công Đoàn (phường 27, Q. Bình Thạnh); Dự án tuyến đường ven rạch Lăng (nới từ ranh dự án khu tái định cư đến đường Chu Văn An – đoạn qua Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh).

Theo thông báo KLTT, Ban Giao thông thiếu kiểm tra hồ sơ năng lực của Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Phạm Nguyễn. Đơn vị này tham gia đấu thầu 3 gói thầu (tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công – dự toán; Tư vấn giám sát xây dựng công trình; Xây lắp) thuộc dự án xây dựng đường ven rạch Lăng (Q. Bình Thạnh). Gói thầu do Giám đốc Công ty thực hiện nhưng tại thời điểm tham gia đấu thầu, Giám đốc công ty chưa có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu.

Điều này không đúng khoản 7, Điều 35 Thông tư số 03/2016/TT-BKHĐT ngày 5.5.2016 của Bộ KH&ĐT quy định chi tiết đối với hoạt động đào tạo, bồi dưỡng về đấu thầu.

TP. Hồ Chí Minh: Chấn chỉnh sai sót trong thực hiện đầu tư xây dựng công trình giao thông
Dự án chống sạt lở kênh Thanh Đa – đoạn 1.4 từ hạ lưu cầu Kinh đến bờ kè Công Đoàn. Ảnh: Quang Phương.

Ban Giao thông thiếu kiểm tra, quản lý về công tác lập dự toán làm tăng giá trị dự toán của chi phí xây dựng với tổng số tiền 588 triệu đồng. Gồm trên 567 triệu đồng thuộc dự án xây dựng đường ven rạch Lăng và 21 triệu đồng thuộc dự án chống sạt lở kênh Thanh Đa. Điều này là chưa đúng theo quy định tại Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25.3.2015 của Chính phủ và Thông tư số 06/2016/TT-BXD ngày 10.3.2016 của Bộ Xây dựng.

Theo thông báo KLTT, sai sót trên có phần trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hồ Chí Minh. Cụ thể Sở GTVT đã thực hiện chưa đúng quy định công tác thẩm định, phê duyệt dự toán làm tăng giá trị dự toán của chi phí xây dựng với tổng số tiền trên 567 triệu đồng.

Ban Giao thông còn thiếu kiểm tra, giám sát, theo dõi đối với dự án tuyến đường ven rạch Lăng dẫn đến đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát ghi chép sổ nhật ký công trình chưa đầy đủ các thông số thi công theo quy định của Thông tư 26/2016/TT-BXD ngày 26.10.2016 của Bộ Xây dựng. Tương tự, tại dự án chống sạt lở kênh Thanh Đa 1.4 cũng diễn ra tình trạng như trên.

Ngoài ra, Ban Giao thông chấp thuận cho Liên doanh nhận thầu dự án chống sạt lở kênh Thanh đa 1.4 (Gồm Công ty TNHH MTV Công trình giao thông Sài Gòn, Công ty CP Xây lắp Thủy sản II) ngưng thực hiện bảo lãnh thực hiện hợp đồng trong thời gian giải phóng mặt bằng 447m còn lại. Điều này chưa thực hiện đúng quy định so với Nghị định số 48/2010/NĐ-CP của Chính phủ về hợp đồng trong hoạt động xây dựng.

TP. Hồ Chí Minh: Chấn chỉnh sai sót trong thực hiện đầu tư xây dựng công trình giao thông
Dự án xây dựng đường ven rạch Lăng (Q. Bình Thạnh). Ảnh: Quang Phương.

Từ kết luận nêu trên, Chánh Thanh tra TP. Hồ Chí Minh kiến nghị và được Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cơ bản thống nhất và chỉ đạo xử lý tại thông báo số 134/TB-VP ngày 7.3.2023 của Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh.

Giao Giám đốc Ban Giao thông tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm theo thẩm quyền, phân cấp đúng quy định đối với các tập thể, cá nhân có khuyết điểm, sai sót nêu tại kết luận.

Chấn chỉnh và tăng cường kiểm tra, giám sát về lập hồ sơ thầu; Lập, thẩm định dự toán chi phí xây dựng; Ghi chép sổ nhật ký công trình; Biên bản nghiệm thu, điều chỉnh giá trị, thời gian đảm bảo thực hiện hợp đồng chưa đúng quy định đã nêu trong kết luật; Rà soát các hợp đồng đang thực hiện có sai sót tương tự để yêu cầu đơn vị thi công thực hiện đúng quy định pháp luật.

Xác định trách nhiệm của chủ đầu tư giai đoạn năm 2006 –2008 về tham mưu, thực hiện công tác điều chỉnh dự án chậm và nhiều lần dẫn đến phải điều chỉnh tăng mức tổng đầu tư, điều chỉnh phương án bồi thường làm chậm tiến độ dự án.

Giao Giám đốc Sở GTVT tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm theo thẩm quyền, phân cấp đối với các tập thể, cá nhân có thiếu sót đã nêu tại phần KLTT. Chấn chỉnh công tác thẩm định, phê duyệt dự toán đúng quy định.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích