Dịch vụ cấp Giấy chứng nhận theo nhu cầu tại Bến Tre: Hơn 96% người sử dụng đất hài lòng

(TN&MT) – Sau gần 5 tháng triển khai thực hiện, Dịch vụ cấp Giấy chứng nhận theo nhu cầu của người sử dụng đất (SDĐ) trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự an tâm, tin tưởng hơn trong việc thực hiện giao dịch đất đai, rút ngắn thời gian đi lại nhiều lần so với trước đây.

Hiệu quả bước đầu

Theo Sở TN&MT Bến Tre, sau khi được UBND tỉnh Bến Tre chấp thuận chủ trương cho phép, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bến Tre đã tổ chức triển khai thực hiện Dịch vụ cấp Giấy chứng nhận theo nhu cầu của người SDĐ, bao gồm: Giấy chứng nhận quyền SDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận) đồng loạt tại 9/9 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, từ đầu tháng 11/2022 đến nay, Sở đã tiếp nhận 5.549 hồ sơ dịch vụ trên tổng số 60.823 hồ sơ tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai, chiếm tỷ lệ 9,12%. Từ đánh giá mức độ hài lòng của người SDĐ được khảo sát sau khi giao trả kết quả thủ tục hành chính cho thấy, 79.2% phiếu rất hài lòng, 17,2% phiếu hài lòng, 3,6% phiếu bình thường, không có phiếu không hài lòng.

Ông Trần Quang Minh – Phó Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre cho biết: Việc tổ chức thực hiện Dịch vụ cấp Giấy chứng nhận theo nhu cầu nhằm tư vấn, tuyên truyền, giúp người SDĐ hiểu rõ những quy định của pháp luật về đất đai, các chính sách, quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến người SDĐ. Qua đó, người SDĐ an tâm, tin tưởng hơn trong việc thực hiện giao dịch đất đai, không bị vướng vào các trường hợp lừa đảo, chuyển nhượng bằng Giấy chứng nhận giả.

so-tn-mt-ben-tre.jpg
Sở TN&MT Bến Tre tổ chức tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính về tài nguyên và môi trường.

Bên cạnh đó, người SDĐ không phải đi lại nhiều lần để hoàn thành thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian đi lại từ 5 – 10 ngày làm việc. Hồ sơ được nhận và trả kết quả đến địa điểm tại nhà, nơi ở theo đúng nguyện vọng của người SDĐ; tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công tác triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với thủ tục hành chính về đất đai.

Đặc biệt, tạo thêm một kênh dịch vụ công ích của cơ quan Nhà nước do Nhà nước quản lý; giúp cho người SDĐ có thêm quyền lựa chọn loại hình dịch vụ; thỏa mãn được yêu cầu của người SDĐ khi có nhu cầu nhưng giá thu dịch vụ được niêm yết thấp hơn nhiều so giá thị trường hiện nay và có chế độ miễn giảm giá cho các đối lượng hộ nghèo, thương binh, gia đình liệt sĩ…

Chú trọng chất lượng

Ông Trần Quang Minh – Phó Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre cho hay: Thời gian qua, mặc dù địa phương có nhiều khó khăn, thách thức ảnh hưởng đến kết quả hoạt động chung của ngành, tuy nhiên, cùng với sự cố gắng, sự nhiệt huyết, sự quan tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các ngành, các cấp ở địa phương, nên ngành TN&MT tỉnh đã cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong đó, công tác cải cách hành chính có chuyển biến rõ rệt, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT đã được kịp thời rà soát, công khai đầy đủ, đúng quy định. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính có chuyển biến tích cực, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn trên lĩnh vực đăng ký đất đai giảm đáng kể so với trước đây; chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ngày càng được chú trọng nhằm đem lại sự hài lòng cho các tổ chức và cá nhân.

Đồng thời, công tác quản lý đất đai ngày càng tiến bộ, từng bước được nâng cao; các quy hoạch, kế hoạch SDĐ đều được xây dựng trên cơ sở nhu cầu SDĐ của các quy hoạch chuyên ngành, lĩnh vực, quy hoạch nông thôn mới… và được lấy ý kiến đóng góp của nhân dân; công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích SDĐ đã thực hiện đúng quy định và đúng theo quy hoạch, kế hoạch SDĐ, kịp thời đáp ứng nhu cầu SDĐ để triển khai các dự án của các nhà đầu tư.

“Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Bến Tre có 99% diện tích đất được xác lập pháp lý. Trong đó, đất nông nghiệp, phi nông nghiệp đạt tỉ lệ 95%; đất công ích 94,5%; đất bãi bồi ven sông, ven biển đạt tỉ lệ 99,7%; đặc biệt là đất cồn nổi xa bờ, đất mặt nước ven biển đạt 100%” – ông Trần Quang Minh cho biết thêm.

Bạn cũng có thể thích