10 quốc gia mới gia nhập mạng lưới Hộ chiếu Logistics toàn cầu 

16
10 quoc gia moi gia nhap mang luoi ho chieu logistics toan cau
Banner quảng cáo 728x90

Malaysia, Kenya, Paraguay và Ecuador là những quốc gia mới nhất vừa gia nhập Hộ chiếu Logistics toàn cầu (WLP). Đó là các quốc gia mới gia nhập sau Ethiopia, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Burkina Faso và Guinea (những quốc gia đã gia nhập vào đầu tháng 6).

10 quoc gia moi gia nhap mang luoi ho chieu logistics toan cau

10 quốc gia mới tham gia này đã nâng tổng số quốc gia trong mạng lưới Hộ chiếu Logistics Toàn cầu (World Logistics Passport, WLP) lên 23; Sân bay quốc tế Delhi của Ấn Độ và SAAFF của Nam Phi cũng tham gia với tư cách là đối tác cung cấp lợi ích từ các thương nhân trên toàn mạng lưới WLP. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu và các Bộ trưởng từ mạng lưới Hộ chiếu Logistics Toàn cầu đã thông qua một tuyên bố chung nhằm thúc đẩy thương mại toàn cầu và khả năng phục hồi thương mại với sự hỗ trợ của WLP.

Hộ chiếu Logistics Toàn cầu là một sáng kiến toàn cầu do khu vực tư nhân lãnh đạo, được thiết kế nhằm mục tiêu thông suốt chuỗi thương mại quốc tế và mở ra khả năng tiếp cận thị trường, vui mừng chào đón mười quốc gia mới gia nhập tại lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu.

Hội nghị Thượng đỉnh trực tuyến diễn ra vào 16:00 GST ngày 08/6 có sự tham dự của các giám đốc điều hành, bộ trưởng chính phủ và đại diện của các cơ quan thương mại quốc tế hàng đầu nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế hơn nữa, cung cấp cho các doanh nghiệp những điều kiện, thông tin và động lực phù hợp để khai thác toàn bộ tiềm năng thương mại toàn cầu. Tâm điểm của hội nghị này là công bố mười quốc gia mới gia nhập chương trình, kèm theo đó là tuyên bố mà tất cả quốc gia WLP tham dự đã thông qua.

Đây là chương trình chuyên về vận chuyển hàng hóa toàn cầu đầu tiên trên thế giới, WLP mang đến cho các thành viên khả năng tiếp cận ba cấp quyền lợi – bạc, vàng và bạch kim – được cung cấp bởi một loạt đối tác của WLP, trong đó có các nhà chức trách sân bay, nhà khai thác cảng, dịch vụ hải quan và những đối tác khác giúp cải thiện hiệu quả của chuỗi cung ứng. Một khi WLP hoạt động với đầy đủ chức năng ở một quốc gia, các thành viên của WLP, trong đó có các thương nhân và nhà giao nhận vận tải, có thể tăng khối lượng thương mại trung bình hằng năm lên đến 5 – 10%. WLP không thu phí thành viên và mở cửa cho mọi quốc gia đáp ứng các yêu cầu gia nhập.

Sultan Ahmed bin Sulayem – Chủ tịch Tập đoàn kiêm Giám đốc Điều hành của DP World, cho biết: Hội nghị Thượng đỉnh đánh dấu một năm đặc biệt của Hộ chiếu Logistics Toàn cầu, với số lượng quốc gia thương mại thành viên tăng lên 23 trên toàn thế giới chỉ trong mười hai tháng. WLP đang giúp các quốc gia phát triển kinh tế và tạo việc làm, tạo điều kiện tiếp cận các thị trường mới và tăng khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng toàn cầu trong quá trình này.

WLP mở rộng phạm vi hoạt động ở Châu Phi

Quyết định tham gia WLP của Hiệp hội Kho vận và Vận tải Quốc tế Kenya (Kenyan International Freight and Warehousing Association, KIFWA) với tư cách là đối tác đầu tiên tại Kenya đã đặt nền móng để ra mắt Kenya là một trung tâm cho Đông Phi. Nhờ cải thiện mạng lưới cơ sở hạ tầng và quan hệ thương mại chặt chẽ trên khắp Đông và Trung Phi, Kenya có vị trí thuận lợi để hỗ trợ các công ty trong khu vực tham gia, WLP tiếp tục làm việc với các đối tác tiềm năng khác ở Kenya cũng như các hiệp hội giao nhận hàng hóa và các phòng thương mại ở các nước láng giềng để mời họ vào mạng lưới.

Hiệp hội Giao nhận Hàng hóa Nam Phi (South African Association of Freight Forwarders, SAAFF) cũng đã tham gia WLP với tư cách đối tác. Việc này sẽ giúp đẩy nhanh hoạt động vận hành toàn diện của Nam Phi với tư cách là một quốc gia Trung tâm khi SAAFF có thể huy động các công ty giao nhận và vận tải hàng đầu của Nam Phi tham gia với tư cách Thành viên.

Hai diễn biến này xảy ra sau thông tin hồi đầu tháng 6 rằng, Ethiopia, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Burkina Faso và Guinea đã tham gia WLP. Với những thành viên mới tham gia chương trình này, các thương nhân Châu Phi và toàn cầu sẽ dễ dàng tiếp cận với các tuyến đường thương mại theo hướng Đông – Tây, đồng thời tận dụng các trung tâm thương mại quan trọng trên khắp Nam và Đông Phi.

WLP mở rộng ở Mỹ Latinh

Ở Mỹ Latinh, cả Paraguay và Ecuador giờ sẽ có thể đa dạng hóa hơn nữa hoạt động xuất khẩu, bổ sung các điểm đến quốc tế mới cho các thương nhân. WLP mở ra các tuyến đường mới cho hàng hóa xuất khẩu của Paraguay (hiện chủ yếu được xuất sang các nước láng giềng) và sẽ giúp nước này phát triển dưới dạng nhà cung cấp công nghiệp chủ chốt cho khu vực. Bên cạnh việc bổ sung những điểm đến mới cho các mặt hàng thực phẩm của đất nước, WLP cũng sẽ giúp Paraguay giảm chi phí lao động và năng lượng nhập khẩu.

Việc trở thành thành viên của WLP sẽ giúp Ecuador đáp ứng tiềm năng giao nhận vận tải của đất nước, đẩy nhanh các chương trình xuất khẩu tại chỗ, tăng cường sự hiện diện trên toàn cầu của các sản phẩm xuất khẩu chính liên quan đến các sản phẩm thực phẩm, rau và cá; đồng thời cũng tăng cường kết nối thương mại với các trung tâm chính trong khu vực.

Cảng Johor của Malaysia và Sân bay Quốc tế Delhi của Ấn Độ đã tham gia WLP với tư cách là các đối tác chiến lược mới ở Châu Á

WLP đang tăng cường sự hiện diện của mình ở Châu Á thông qua việc bổ sung các đối tác mới ở Ấn Độ và thành lập Trung tâm WLP tại Malaysia. Việc Sân bay Quốc tế Delhi (điểm đến hàng không hàng đầu của Ấn Độ) đăng ký tham gia sẽ cho phép thương nhân ở Ấn Độ đẩy nhanh hoạt động xuất khẩu đến nhiều nơi trên thế giới. New Delhi vẫn là nhà ga quan trọng trên các tuyến đường hàng không xuyên Á chính, với hơn một triệu tấn hàng hóa được vận chuyển tới hơn 77 điểm đến quốc tế.

Việc Cảng Johor được bổ sung làm đối tác giúp Malaysia trở thành một trong những trung tâm mới nhất vừa tham gia WLP. Cảng Johor vẫn là một phần cốt lõi trong cơ sở hạ tầng vận chuyển qua eo biển Johor, và với khoảng cách đường hàng không đến sân bay hàng hóa gần nhất là 45km, cảng này có tiềm năng phát triển thành một trung tâm giao nhận vận tải toàn cầu.

Hai đối tác mới tham gia WLP này sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận các tuyến đường thương mại ở Mỹ Latinh, Châu Phi và Châu Á, định hình các dòng thương mại bền vững và quan trọng, thúc đẩy hoạt động chuyển dịch sang các mặt hàng sản xuất giá trị cao và thương mại đa phương thức liền mạch.

10 quoc gia moi gia nhap mang luoi ho chieu logistics toan cau
Các đối tác của WLP thông qua tuyên bố về vai trò của WLP trong việc xây dựng một hệ sinh thái thương mại bền vững và toàn diện với sự hỗ trợ của các đối tác công và tư.

Được các quốc gia và thành viên có mặt tại Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu WLP thông qua, tuyên bố này cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp trên toàn cầu thông qua nỗ lực đóng góp vào những nỗ lực mà các tổ chức quốc tế khác đã thực hiện. Tuyên bố chỉ ra rằng các bên: Nhất trí về tầm quan trọng của thương mại toàn cầu đối với hoạt động tăng trưởng kinh tế, khả năng phục hồi và hợp tác song phương; Thừa nhận những lợi ích của WLP dưới dạng sáng kiến do khu vực tư nhân lãnh đạo, giúp các doanh nghiệp giảm chi phí và thời gian trong hoạt động thương mại quốc tế; Tuyên bố WLP mang tính hòa nhập và mở cửa cho tất cả quốc gia cũng như công ty đáp ứng các yêu cầu tối thiểu; Thừa nhận rằng WLP là một phần không thể thiếu trong phản hồi về kinh tế toàn cầu nhằm thúc đẩy thương mại quốc tế khi đối mặt với cuộc khủng hoảng Covid-19; Tuyên bố rằng WLP đóng góp vào sáng kiến của các tổ chức quốc tế khác, chẳng hạn như WCO và FIATA.

Các nhà lãnh đạo tham gia thảo luận tại Hội nghị cũng sẽ trình bày dữ liệu mới và độc quyền từ Chỉ số Khả năng phục hồi vận chuyển hàng hóa toàn cầu. Phân tích này (do Whiteshield Partners phát triển) xếp hạng các quốc gia dựa trên Cơ hội chính sách và hiệu suất vận chuyển hàng hóa của họ.

Singapore đứng đầu bảng xếp hạng GFRI 2021 (giữ vững thành tích trong 5 năm qua), tiếp đó là Hà Lan và Đan Mạch ở vị trí thứ hai và thứ ba. 10 quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng GFRI tiếp tục gọi tên các quốc gia thuộc Châu Âu, nêu bật sự cần thiết của các chương trình như WLP trong việc nâng cấp năng lực và tăng tốc khả năng phục hồi lâu dài đối với dịch vụ giao nhận và thương mại của các quốc gia ở Mỹ Latinh, Châu Phi và Châu Á.

Chỉ số năm 2021 được công bố vào thời điểm rút ra các bài học từ đại dịch Covid-19 khi thử nghiệm các hệ thống giao nhận vận tải trong năm 2020. Để ứng phó với các xu hướng và chuẩn bị sẵn sàng cho sự gián đoạn, các nhà hoạch định chính sách có thể tăng cường khả năng phục hồi vận chuyển hàng hóa bằng cách đầu tư vào việc đổi mới công nghệ, triển khai các chính sách bền vững và thúc đẩy các đơn vị có chất lượng từ khu vực tư nhân tham gia.

Banner quảng cáo 728x90